CÔNG NGHỆ P.R.P TRONG THẨM MỸ - CUỘC CÁCH MẠNG TRONG CÔNG NGHỆ TRẺ HÓA LÀN DA

Trong số những hoạt chất trẻ hóa làn da thời đại, có thể nói bên cạnh Retinol thì P.R.P chính là phương pháp làm đẹp được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ bởi các tín đồ yêu làm đẹp hiện đại. Vậy PRP có những điểm tuyệt vời như nào trong việc trẻ hóa làn da,  mời bạn cùng xem chi tiết tại bài viết với sự tham vấn thông tin từ Bác sĩ Vân Anh - Đại diện nhãn hàng SkinClinic Việt Nam.

PRP là gì?

Đây là công nghệ lấy máu tự thân có tên tiếng Anh là Platelet Rich Plasma, viết tắt là PRP, có nghĩa là Huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là một thành phần của máu, được chiết tách từ máu tự thân của bạn thông qua quy trình ly tâm. Huyết tương này chứa lượng tiểu cầu cao hơn nhiều so với máu bình thường, từ đó cung cấp nhiều yếu tố tăng trưởng (GF) giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi mô.

Quá trình chiết xuất huyết tương giàu tiểu cầu 

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là một thành phần tự thân được chiết xuất từ máu của chính người điều trị. Quá trình chiết xuất PRP bao gồm lấy khoảng 30ml máu từ người điều trị và quay ly tâm máu để tách thành các thành phần: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Thu thập phần huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có nồng độ tiểu cầu cao gấp 2 - 7 lần so với mức bình thường.

Quá trình chiết xuất huyết tương giàu tiểu cầu

Khi PRP được tiêm hoặc áp dụng vào vị trí tổn thương, các tiểu cầu sẽ phát hiện và bám vào vị trí tổn thương. Tập trung tại vị trí thương tổn và tiết ra các chất hóa học protein, bao gồm các yếu tố tăng trưởng và các yếu tố khác. Kích thích sự phân chia và tham gia vào quá trình sửa chữa tổn thương của các tế bào lành ở xung quanh khu vực tổn thương. Thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng và ổn định hơn.

Ứng dụng công nghệ PRP tác dụng đến làn da 

Một trong những công dụng chính của PRP đối với da là khả năng kích thích sự sản sinh collagen và elastin. Hai loại protein này là yếu tố quan trọng giúp da giữ được độ đàn hồi và độ săn chắc. Khi tuổi tác tăng lên, sản xuất collagen và elastin của cơ thể giảm đi, dẫn đến sự mất mát về độ săn chắc và đàn hồi của da. 

Ứng dụng công nghệ PRP tác dụng đến làn da

Việc tiêm PRP có thể cải thiện tình trạng này bằng cách kích thích tế bào da sản xuất nhiều hơn các loại protein này, từ đó làm cho da trở nên mịn màng và săn chắc hơn. Ngoài ra, PRP cũng được biết đến với khả năng giảm viêm và kích thích quá trình phục hồi da. Các yếu tố tăng trưởng có trong plasma giúp làm dịu và làm giảm tình trạng viêm nhiễm trên da, đồng thời tăng cường quá trình tái tạo tế bào da bị tổn thương.

Do đó, da của bạn sẽ trải qua quá trình tái tạo toàn diện, những vết sẹo sẽ được làm đầy một cách tự nhiên. Đồng thời, làn da sẽ trở nên săn chắc và mịn màng hơn nhờ vào việc giảm thiểu nếp nhăn.

Cơ thế hoạt động của huyết tương khi áp dụng vào bệnh nhân

Ứng dụng trong việc điều trị xương khớp 

Huyết tương giàu tiểu cầu chứa yếu tố IGF, một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển xương. Khi tiêm vào vùng điều trị, PRP không chỉ giúp giảm đau và viêm mà còn thúc đẩy quá trình phục hồi cho các mô tổn thương và kích thích sự tái tạo mô mới một cách nhanh chóng. 

Ứng dụng tiêm P.R.P trong việc điều trị xương khớp

Điều này làm cho phương pháp trở thành một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong điều trị các vấn đề như thoái hóa khớp và viêm khớp. Bằng cách này, bệnh nhân có thể rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu chi phí so với các phương pháp truyền thống như phẫu thuật thay khớp.

Áp dụng trong nha khoa 

Ban đầu, PRP được giới hạn sử dụng trong việc tái tạo mô trong điều trị ung thư vùng hàm. Tuy nhiên, sau đó, phương pháp này đã trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực nha khoa do độ an toàn và hiệu quả của nó. Việc áp dụng PRP trong điều trị cho bệnh nhân nha khoa đã có những cải thiện đáng kể đối với các tình trạng viêm và bệnh về nướu.

Ứng dụng trong điều trị tình trạng hói đầu và rụng tóc

 

Công dụng của PRP bao gồm khả năng kích thích sự tăng sinh nguyên bào sợi, sản xuất collagen và keratin, cùng việc thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc. Nhờ vào những đặc tính này, PRP đã đem lại những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị tình trạng rụng tóc và hói đầu. Sau khi tiêm PRP vào vùng da đầu cần điều trị, bệnh nhân đã chứng kiến sự cải thiện đáng kể về tình trạng rụng tóc và hói đầu.

Ứng dụng huyết thanh tiểu cầu trong điều trị tình trạng hói đầu và rụng tóc

Ngoài ra, PRP không chỉ được ứng dụng trong các lĩnh vực trên mà còn đang được nghiên cứu để áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại những phương pháp trị liệu hiệu quả với chi phí hợp lý cho người bệnh.

Ưu và nhược điểm của công nghệ PRP

Là một phương pháp điều trị tiên tiến sử dụng chính nguồn tài nguyên tự thân của cơ thể để thúc đẩy quá trình phục hồi. Tuy nhiên, như bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, PRP cũng có những ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi thực hiện.

Ưu điểm

- An toàn và hiệu quả: Khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo mô và tăng sinh tế bào mới, giúp rút ngắn thời gian phục hồi và cải thiện hiệu quả điều trị.

- Ít xâm lấn: Quá trình thực hiện PRP tương đối đơn giản và ít xâm lấn. PRP có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả.

- Ứng dụng rộng rãi: Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực y khoa khác nhau, bao gồm: Chuyên khoa chỉnh hình: điều trị các bệnh lý về khớp, hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật, chấn thương thể thao,... Da liễu: trẻ hóa da, trị nám, sẹo rỗ, rạn da,... Nha khoa: tăng cường khả năng tích hợp của implant, điều trị các bệnh lý về nướu,... Y học thể thao: tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương thể thao, giảm đau và viêm,...

Nhược điểm

- Chi phí: Chi phí điều trị bằng PRP tương đối cao so với các phương pháp điều trị truyền thống. Chi phí có thể thay đổi tùy theo cơ sở thực hiện và mức độ phức tạp.

- Hiệu quả không đồng nhất: Hiệu quả điều trị bằng PRP có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Một số trường hợp có thể không đáp ứng tốt với phương pháp điều trị này.

- Nguy cơ tiềm ẩn: Mặc dù PRP được coi là an toàn, tuy nhiên vẫn có một số nguy cơ tiềm ẩn như nhiễm trùng, đau nhức tại vị trí tiêm,...

 

PRP là một phương pháp điều trị tiên tiến với nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả, ít xâm lấn và ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, chi phí cao, hiệu quả không đồng nhất và hiệu quả tạm thời là những yếu tố cần cân nhắc trước khi thực hiện.

Xu hướng ứng dụng PRP trong giải phẩu thẩm mỹ ngày nay 

Với những ứng dụng tuyệt vời của PRP, trong thời gian gần đây, công nghệ này đã được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Các cơ sở Spa, phòng khám da liễu và thẩm mỹ viện đang sử dụng nó cho các trường hợp như loại bỏ quầng thâm, phục hồi vùng da dưới mắt bị chân chim, thu nhỏ lỗ chân lông, điều trị mụn, xử lý sẹo rỗ và sẹo lồi lõm, và nhiều vấn đề khác liên quan đến làn da.

Xu hướng ứng dụng PRP trong giải phẩu thẩm mỹ

- Giảm nếp nhăn và làm mờ vết thâm: Một trong những ứng dụng của công nghệ PRP. PRP giúp tăng cường độ đàn hồi của da và kích thích quá trình tái tạo da một cách mạnh mẽ, giúp làn da trở nên mịn màng, tươi sáng và săn chắc hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của PRP có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện cơ địa của mỗi người.

- Nâng tone da: PRP kích thích sự tăng trưởng collagen thông qua các yếu tố trong huyết tương giàu tiểu cầu. Quá trình này giúp sản sinh các mô mới thay thế mô da lão hóa và xơ cứng, giúp làn da trở nên mịn màng và tươi sáng hơn.

- Giảm kích thước lỗ chân lông: Giúp kiểm soát sự bài tiết dầu và thu nhỏ lỗ chân lông, giúp làn da trở nên tươi trẻ, săn chắc và đầy sức sống.

- Hỗ trợ điều trị sẹo rỗ: Phần huyết tương được tách ra sẽ được tiêm trực tiếp vào da của bệnh nhân hoặc áp dụng phương pháp lăn kim. Hiệu quả có thể đạt tới 90% sau chỉ vài lần điều trị.

Serum P.R.P SkinClinic - liệu pháp thay thế P.R.P tự thân đạt hiệu quả ngay lần đầu tiên

May mắn là hiện tại công nghệ đã rất phát triển. Để thay thế cho liệu pháp PRP tự thân mà vẫn có thể đạt được hiệu quả tượng tự, thì các hãng dược mỹ phẩm cũng nghiên cứu và bào chế ra các sản phẩm thay thế, một trong những sản phẩm đi đầu đó là Serum PRP của Skinclinic với những tác động tương tự liệu trình PRP tự thân.

Thành phần chính tương tự với tế bào gốc của cơ thế đó là Phytoproteoglycanos, đây là một hoạt chất được chiết xuất từ đậu nành không biến đổi gen, là hoạt chất độc quyền của phòng Lab Skinclinic, mang những ưu việt tương tự như PRP thúc đẩy phục hồi trẻ hóa và tái tạo da. 

Ngoài ra serum còn thêm vào 4% Vitamin C, tác động chống oxy hóa và sáng da và tăng tổng hợp collagen dưới da. Để sánh ngang với liệu trình PRP tự thân sản phẩm được bổ sung thêm 2% DMAE. Bạch quả 1% tăng tuần hoàn máu dưới da để các hoạt chất thẩm thấu tốt nhất.

Khi chúng ta dùng liệu trình P.R.P thì đã chứa rất nhiều yếu tố tăng trưởng, chất sửa chữa ADN, ARN kết hợp với Serum PRP có những thành phần hoạt chất như trên thì kết quả mang lại sẽ là tối đa. Ngoài phần huyết tương được dùng trực tiếp để tiêm hoặc lăn kim thì có thể pha 3-4cc huyết tương còn lại vào Serum PRP, lắc đều và dùng 2 lần 1 ngày. Pha xong có thể bảo quản từ 40-45 ngày. Vậy nên với những bạn sợ đau, muốn làm P.R.P để cho da đẹp hơn thì có thể sử dụng sản phẩm serum P.R.P để thay thế.

Công dụng chính sản phẩm Serum P.R.P

- Làm sáng da và đều màu tự nhiên.

- Tăng tuần hoàn máu, thải độc da.

- Tăng sinh collagen tự nhiên.

- Cải thiện cấu trúc Collagen, Elastin đứt gãy, tạo độ săn chắc da.

Serum PRP chống lão hóa có kết quả đạt được tương đương liệu trình lấy máu tự thân PRP ngay lần đầu tiên.

Hy vọng với thông tin từ bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về công nghệ P.R.P lấy máu tự thân cũng như có thêm những giải pháp chăm sóc da khỏe đẹp. Và nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn serum phù hợp cho nền da của mình thì đừng ngần ngại cho nhắn tin cho SkinClinic biết tình trạng da của bạn để được tư vấn chính xác nhất nhé

← Bài trước Bài sau →